Thứ Ba, 12 tháng 8, 2008

'Khóc trong mưa bụi' - Dư Hoa




Nhớ khoác một chiếc áo mưa, nếu không, bạn sẽ ướt đẫm vì nước mắt khi đọc cuốn tiểu thuyết buồn thảm của nhà văn Dư Hoa. Tác phẩm in dài kỳ trên một tạp chí ở Thượng Hải từ năm 1991 và vừa được dịch sang tiếng Anh với tiêu đề "Cries in the Drizzle".

Trong áng văn u uẩn này, người đọc sẽ được chứng kiến nhiều cảnh nước mắt rơi: một bé gái khóc sưng cả mắt khi bị hòn tuyết lao vào người; một ông chồng trăng hoa rấm rứt bên mộ vợ; một nàng dâu mới gào la khi bị ông bố chồng quấy nhiễu. Và rùng rợn nhất, một đứa bé trai tru lên thảm khốc trong tuyệt vọng khi người mẹ yếu đuối của cậu bị một con chó dữ ăn thịt.

Là tác giả của 4 cuốn tiểu thuyết, Dư Hoa nổi tiếng là nhà văn có lối viết lạnh lùng, tàn nhẫn. Nhân vật của ông thường chịu số phận khắc nghiệt hoặc gặp phải những tình cảnh khốc liệt. Dư Hoa không ngại ngần khai thác những nghịch cảnh éo le như: một đứa trẻ vị thành niên tìm cách hãm hiếp một bà già 70 để thử cảm giác; một đứa con dùng thi thể đã đông cứng của cha mình làm vũ khí đánh lại người khác; một kẻ say rượu thiệt mạng khi ngã vào hầm phân...

Cries in the Drizzle là câu chuyện được trần thuật từ ngôi thứ nhất, theo điểm nhìn của nhân vật chính Sun Guanglin - một cậu bé nhạy cảm và cô đơn luôn muốn tìm lại thời thơ ấu của chính mình. Cuốn sách, như những mảnh vỡ rời rạc, được nối kết vào nhau bằng hồi ức của nhân vật, từ cảnh đồng quê thơ mộng đến những cảnh rùng rợn khi một thanh niên dọa giết một con tin bằng dao mổ lợn.

Nhân vật chính bị bố mẹ đẩy ra khỏi nhà từ hồi 6 tuổi (Nhà văn không nói rõ, vì sao Guanglin bị bố mình ruồng bỏ). Bố nuôi của cậu là một quân nhân lực lưỡng vạm vỡ nhưng lại lấy phải một bà vợ ốm yếu quanh năm. Nhiều năm sau, khi bố nuôi tự sát, Guanglin quay lại tìm gia đình. Cuốn sách ngập nước mắt trở thành một bản cáo trạng chua xót đối với mẫu hình gia đình Khổng giáo.

Dư Hoa là một trong những tác giả quan trọng của nền văn học đương đại Trung Quốc. Ông không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được đón đọc rất nồng nhiệt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 1998, cuốn tiểu thuyết Phải sống của nhà văn đoạt giải văn học Italy Premio Grinzane. Phải sống tiêu thụ được hơn 500.000 bản tại Trung Quốc và được chuyển thể thành bộ phim cùng tên do Trương Nghệ Mưu đạo diễn.

Cries in the Drizzle là cuốn tiểu thuyết đầu tay của Dư Hoa, ít được biết đến hơn so với Phải sống, Huynh đệChuyện Hứa Tam Quan bán máu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét